Triển khai những giải pháp đẩy nhanh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến

09-05-2022 14:43

(CATN) - Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” để được triển khai đồng bộ trên toàn quốc. Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án 06 là phục vụ giải quyết hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trước mắt trong năm 2022 là đảm bảo các điều kiện để triển khai, thực hiện 25 thủ tục hành chính thiết yếu. Với vai trò là cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

Lực lượng Công an giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Đăng ký tạm trú là 1 trong 11 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú mà công dân có thể đăng ký và được giải quyết qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, bao gồm các thủ tục như: Đăng ký thường trú, gia hạn tạm trú, tách hội, thông báo lưu trú.v..v. Khi người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 lĩnh vực đăng ký cư trú nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến khác nói chung sẽ mang lại nhiều lợi ích như: Có thể đăng ký nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc, mọi địa điểm có kết nối Internet; tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại; theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; bảo đảm công khai, minh bạch.v.v

Mặc dù mang lại nhiều tiện ích như vậy, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, số lượng công dân thực hiện đăng ký cư trú trực tuyến còn rất hạn chế, như thông báo lưu trú có 1.684 hồ sơ, đăng ký thường trú có 275 hồ sơ, đăng ký tạm trú có 29 hồ sơ, khai báo tạm vắng có 02 hồ sơ.v.v. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như: Tâm lý và thói quen của người dân là muốn đến trực tiếp làm việc tại cơ quan Công an; nhiều người chưa biết khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; một số thủ tục phát sinh lệ phí nhưng chưa tích hợp được biên lại điện tử trên cổng dịch vụ công… do vậy, kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 chưa cao.

Để kịp thời ghi nhận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 nói riêng và Đề án 06 của Chính phủ nói chung, Công an tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra do đồng chí Phó Giám đốc làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra tại Công an 9 huyện, thành phố và một số Công an xã, phường, thị trấn. Theo đó, Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện, bao gồm các nội dung: Công tác chỉ đạo, điều hành; thực trạng tiếp nhận, xử lý kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến; nguồn nhân lực; hạ tầng, thiết bị, đường truyền.v..v.

Đề án 06 của Chính phủ là phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích là: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Trong mục tiêu chung của Đề án 06, nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những nhiệm vụ được đặc biệt chú trọng, quan tâm nhằm phục vụ lợi ích tốt nhất cho người dân. Trong đó, năm 2022 đặt ra mục tiêu đảm bảo các điều kiện để thực hiện 25 thủ tục hành chính thiết yếu tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công Quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính như: Xác nhận số Chứng minh nhân dân; Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy; Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.v..v.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện 25 thủ tục hành chính thiết yếu, trong đó ngành Công an chủ trì 11 thủ tục hành chính. Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ; làm sạch dữ liệu dân cư; phối hợp nâng cấp hạ tầng thông tin, đường truyền internet; tăng cường các biện pháp bảo vệ bí mật Nhà nước và dữ liệu dân cư.v..v.

Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành triển khai 6/11 dịch vụ công trực tuyến đó là: Xác nhận số Chứng minh nhân dân, cấp lại, đổi căn cước công dân; đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú. 5 dịch vụ công còn lại đang tiếp tục triển khai thực hiện; đồng thời triển khai các giải pháp đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các danh mục dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 khác trong các lĩnh vực như: Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu; quản lý vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; xuất, nhập cảnh; phòng cháy, chữa cháy; quản lý giao thông.

Trong giai đoạn đầu triển khai Đề án 06 còn có những khó khăn, vướng mắc, song với những tiền đề đã đạt được và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia, ủng hộ của tổ chức, doanh nghiệp và người dân,  tin tưởng rằng, tỉnh Thái Nguyên sẽ sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo Đề án 06, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số./.     

Triệu Huấn
Công an Thái Nguyên

Thông báo

Thông tin quảng cáo

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÔNG AN TỈNH THÁI NGUYÊN

Cơ quan chủ quản: Công an tỉnh Thái Nguyên

Địa chỉ: Số 238/1, đường Bắc Kạn, TP.Thái Nguyên, T.Thái Nguyên

Ghi rõ nguồn tin "Công an tỉnh Thái Nguyên" khi phát hành lại thông tin từ website này